Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Văn Hải)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Mauchuvietbangchuhoadung.png Book11.jpg 83974391.jpg ONLINE.gif Chucmungnammoi2013_ngayxuanlongphuongxumvay.swf Bannertet2013.swf Tan_co_loi_thu_xua.swf Thi_nghiem.swf THUY_TIEN.swf THUY_TIEN.swf Bao_la_long_me.swf Cam_on_2012.swf Lich_phat_tai2.swf Bv1.swf For_Elise11.swf 178.swf BHCAIAO2.swf Tro_Ve_Hue.flv CDDTRUONG21.swf Co_nu_hoa_hong_bong_goi_ten_em.swf

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    BÁO MỚI

    LIÊN KẾT WEBSITES

    BÁO - TÁP CHÍ TOÁN HỌC

    Toán H�c Tu�i Tr�

    Tạp chí E-chip

    Tin học và nhà trường

    Văn học và tuổi trẻ

    Báo giáo dục và thời đại

    Mạng giáo dục

    DICTIONARY


    Tra theo từ điển:



    DỊCH TRANG NÀY

    Bách khoa toàn thư

    THỜI GIAN LÀ VÀNG

    blogTrangHa

    Lịch-Máy tính


    Thời tiết các khu vực Việt Nam

    Hà Nội
    Ha Noi

    TP Hồ Chí Minh
    Ho Chi Minh

    Huế
    Click for Hue, Viet Nam Forecast

    LỊCH TRUYỀN HÌNH

    LỜI HAY - Ý ĐẸP

    Liên kết thư viện các tỉnh

    Hôm nay nhé!

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tổng quan về lĩnh vực khoa học

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: Cô Mỹ Hà cung cấp
    Người gửi: Nguyễn Văn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:48' 22-03-2012
    Dung lượng: 5.9 MB
    Số lượt tải: 92
    Số lượt thích: 0 người
    Tổng quan về lĩnh vực Khoa học trong PISA
    TS. PHƯƠNG PHÚ CÔNG, Cục KT&KĐCLGD
    Hà Nội 03/03/2012
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    2
    Nội dung
    + Giới thiệu về năng lực Khoa học
    + Cấu trúc của một Unit (bài) và Item (câu hỏi)
    + Hệ thống Mã trong cách đánh giá của PISA và lưu ý khi xây dựng phương án mã hóa cho từng câu hỏi.
    + Các lưu ý khi lựa chọn tình huống, chủ đề trong lĩnh vực khoa học.
    + Một số cách tiếp cận để tìm kiếm tình huống, ý tưởng trong khoa học.
    + Tìm hiểu và thao tác trên các ví dụ mẫu.
    + Đánh giá của PISA đối với lĩnh vực Khoa học
    - Thái độ đối với khoa học:
    + Nhận thức được vai trò của khoa học;
    + Sẵn sàng tham gia – như là một công dân tích cực, vận dụng hiểu biết khoa học vào giải quyết các vấn đề liên quan.
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    3
    I. Giới thiệu về năng lực khoa học
    - Năng lực khoa học của học sinh được thể hiện như sau:
    + Học sinh có kiến thức khoa học và sử dụng kiến thức để nhận ra được các vấn đề khoa học, giải thích hiện tượng khoa học và rút ra kết luận trên cơ sở chứng cứ về các vấn đề liên quan tới khoa học;
    + Phương pháp nghiên cứu khoa học như là một dạng tri thức của loài người và là hoạt động tìm tòi khám phá của con người.
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    4
    II. Đánh giá của PISA đối với lĩnh vực Khoa học
    - Đòi hỏi học sinh phải biết khám phá, nhận ra những nét đặc trưng chủ yếu của nghiên cứu khoa học;
    - Giải thích hiện tượng một cách có khoa học: học sinh có thể, mô tả, giải thích hiện tượng và dự đoán một vấn đề logic;
    - Sử dụng các chứng cứ khoa học, lí giải các chứng cứ để rút ra kết luận;
    - Việc đánh giá năng lực khoa học liên quan tới ngữ cảnh, năng lực kiến thức và thái độ.
    1. Nhận biết các vấn đề khoa học
    Khung đánh giá năng lực khoa học PISA
    Thái độ
    - Kiến thức về bản thân khoa học: nghiên cứu khoa học và giải thích khoa học
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    6
    2. Kiến thức khoa học trong PISA
    Kiến thức khoa học được PISA đánh giá bao gồm:
    - Kiến thức về thế giới tự nhiên thuộc các lĩnh vực:
    + Vật lí và hóa học; Sinh học;
    + Khoa học về Trái đất và vũ trụ; Công nghệ…
    Cấu trúc và đặc tính của vật chất;
    Thay đổi khí quyển;
    Biến đổi vật lí và biến đổi hóa học;
    Chuyển đổi năng lượng;
    Lực và chuyển động;
    Cấu tạo và chức năng;
    Sinh học cơ thể người;
    Thay đổi về sinh lí;
    Đa dạng sinh học;
    Điều khiển gen; AND;
    Hệ sinh thái;
    Trái Đất và vị trí trong vũ trụ;
    Thay đổi địa lý..
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    7
    3. Các chủ đề đánh giá hiểu biết phổ thông về khoa học
    Đinh mức điểm về các trúc lĩnh vực khoa học 2006
    - Trách nhiệm đối với tài nguyên và môi trường và sự phát triển bền vững:
    + Quan tâm tới hậu quả về môi trường trước những hoạt động của con người;
    + Sẵn sàng hành động để duy trì nguồn tài nguyên thiên nhiên.
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    9
    4. Thái độ đối với khoa học gồm
    - Hứng thú đối với khoa học; Thể hiện sẵn sàng thu nhận thêm kiến thức kỹ năng khoa học, bao gồm cả cân nhắc lựa chọn nghề nghiệp liên quan đến khoa học.
    - Sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của khoa học; như ủng hộ việc sử dụng các giải thích hợp lí và các thông tin thực sự về các chủ đề khoa học.
    Khoa học với cuộc sống và sức khỏe;
    Khoa học Trái Đất và môi trường;
    Khoa học với công nghệ.
     
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    10
    5. Bối cảnh, tình huống của đánh giá năng lực khoa học trong PISA
    Năng lượng gió tại Bình Thuận
    Năng lượng mặt trời
    12
    Lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    13
    Ô nhiễm môi trường
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    14
    6. Các kiểu câu hỏi được sử dụng
    - Câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn kiểu đơn giản
    - Câu hỏi Đúng/Sai phức hợp
    - Câu hỏi mở đòi hỏi trả lời ngắn
    - Câu hỏi mở đòi hỏi trả lời dài
    - Câu hỏi đóng đòi hỏi trả lời
    - Câu hỏi yêu cầu vẽ đồ thị, biểu đồ
    - Câu hỏi yêu cầu học sinh dùng lập luận để thể hiện việc đồng tình hay bác bỏ một nhận định
    - Câu hỏi liên quan đến việc học sinh phải đọc và trích rút thông tin từ biểu đồ, sơ đồ, hình vẽ để trả lời câu hỏi
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    15
    III.Cấu trúc Unit/Item khoa học
    Tên Unit
    Lời dẫn: có thể nêu ra một tình huống, hay một quy trình, hay một hiện tượng
    Bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ …..và các thông tin cơ bản liên quan đến các câu hỏi sau đó
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    16
    Số thứ tự của câu hỏi trong đề thi
    Học sinh sẽ viết câu trả lời hoặc lời giải vào các dòng cho sẵn này
    Phần dành riêng cho cán bộ mã hóa
    Hướng dẫn mã hóa, chấm điểm
    mô tả tổng quát dành cho mỗi kiểu câu trả lời ứng với mỗi mã
    Ví dụ về câu trả
    lời
    III.Cấu trúc Unit/Item khoa học
    Mã một chữ số: 0, 1, 2, 9
    Mã hai chữ số: 00, 01, 02, 11, 12, 21, 22 …
    Chữ số đầu tiên cho biết mức độ trả lời. Chữ số thứ hai được sử dụng để mã hóa đặc tính hay xu hướng của câu trả lời.
    Mã hóa sử dụng hai chữ số có hai ưu điểm chính:
    Thứ 1, chúng ta sẽ thu được nhiều thông tin hơn về việc hiểu và nhận thức chưa đúng của học sinh, các lỗi thường gặp và các cách tiếp cận khác nhau khi học sinh giải một bài toán hay trả lời hoặc đưa ra lập luận.
    Thứ 2, việc mã hóa hai chữ số sẽ cho phép biểu diễn các mã theo một cách có cấu trúc hơn, xác định rõ ràng mức độ phân cấp của các nhóm mã
    Sau đó các Mã sẽ được chuyển sang điểm (Score) theo hệ thống và thang đánh giá của OECD
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    17
    IV. Hệ thống Mã trong Khoa học
    1. Cách quy định mã
    Mức tối đa
    Mức chưa tối đa
    Không đạt
    Sử dụng các mức này thay cho khái niệm “Đúng” hay “không đúng”.
    Một số câu hỏi không có câu trả lời “đúng”. Hay nói đúng hơn, các câu trả lời được đánh giá dựa vào mức độ học sinh hiểu văn bản hoặc chủ đề trong câu hỏi.
    “Mức tối đa” không nhất thiết chỉ là những câu trả lời hoàn hảo hoặc đúng hoàn toàn.
    “Không đạt” không có nghĩa là hoàn toàn không đúng
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    18
    2. Các mức trả lời tương ứng các Mã
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    19
    Ví dụ về Mã
    Mã 0 (hoặc các mã bắt đầu với chữ 0 trong trường hợp mã hai chữ số được áp dụng) được sử dụng trong trường hợp học sinh đưa ra các câu trả lời nhưng không đủ thuyết phục hoặc không chấp nhận được.
    Chú ý rằng với Mã 0 “Các câu trả lời khác” (hoặc 0x đối với mã hóa hai chữ số) sẽ bao gồm các các câu trả lời sau:
    Một câu trả lời chẳng hạn “Em không biết”, “câu hỏi này quá khó”, “hết thời gian”, một dấu hỏi chấm hoặc dấu gạch ngang (—);
    Một câu trả lời được viết ra nhưng sau đó bị tẩy xóa hoặc gạch chéo, dù cho dễ đọc hay không; và
    Một câu trả lời không thể hiện sự nỗ lực hoặc nghiêm túc khi làm bài. Ví dụ học sinh có thể viết vào một câu đùa cợt, tên của thần tượng âm nhạc hoặc những nhận xét tiêu cực về bài kiểm tra này
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    20
    3. Các mã đặc biệt – Mã 0 (00)
    Mã này có tên là “Không trả lời” trong phần hướng dẫn mã hóa. Mã này dành cho trường hợp học sinh không đưa được ra câu trả lời và để trống. Như vậy nếu như phần dành cho học sinh trả lời để trống thì sử dụng mã 09 (hoặc 99). Chú ý rằng các câu trả lời kiểu như “Em không biết” hoặc “hết giờ” sẽ được mã hóa là 0 hoặc 00 (trong trường hợp mã hóa hai chữ số)
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    21
    Các Mã đặc biệt – Mã 9 (99)
    Mã này được sử dụng nếu câu hỏi bị in lỗi và học sinh không thể trả lời. Ví dụ nếu máy photo hết mực hoặc lỗi máy in dẫn đến việc không đọc được câu hỏi. Trong trường hợp này hãy viết mã “7” (trong trường hợp mã hóa 1 chữ số) hoặc "97" trong trường hợp mã hóa hai chữ số. Thực tế nếu khâu in ấn diễn ra theo đúng tiêu chuẩn về in ấn và chất lượng bản in thì trường hợp như thế này hiếm khi xảy ra
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    22
    Mã đặc biệt khác 7 (97)
    Câu trả lời của học sinh không theo đúng định dạng được yêu cầu:
    Câu hỏi yêu cầu học sinh khoanh tròn “đúng” hoặc “sai” nhưng học sinh lại viết hẳn từ “đúng” hoặc “sai”. Trong trường hợp này, cần xem như câu trả lời tương đương với việc khoanh tròn.
    Học sinh viết câu trả lời trên nhiều hơn số dòng để trống cho phép. Chấp nhận việc này và chỉ quan tâm đến nội dung câu trả lời, không chú ý đến hình thức .
    Báo cáo số 1 - Quy tắc và Kỹ thuật Mã hóa
    23
    V. Một số vấn đề/tình huống thường gặp
    Báo cáo số 1 - Quy tắc và Kỹ thuật Mã hóa
    24
    Các ví dụ minh họa (1)
    Mực nước biển giảm xuống và sẽ có những trận lụt xảy ra
    Học sinh đề cập đến việc lũ lụt là đúng nhưng ý đầu tiên lại mâu thuẫn với ý thứ 2. Do đó cho Mã 0
    Mực nước biển tăng lên và sẽ có những trận lụt xảy ra. Việc này gây đau khổ cho người dân
    Báo cáo số 1 - Quy tắc và Kỹ thuật Mã hóa
    25
    Các ví dụ minh họa (2)
    Mực nước biển sẽ tăng và sẽ có những trận lụt xảy ra gây khổ sở cho người dân, nhất là trẻ em và người già
    Học sinh đề cập đến việc lũ lụt và nguyên nhân của nó. Ngoài ra học sinh thêm vào ý “gây khổ sở cho người dân, nhất là trẻ em và người già “ không hề gây mâu thuẫn
    Nếu xác định Mã 1 là mức tối đa thì sẽ không còn Mức chưa tối đa nữa.
    Nếu xác định Mã 2 là mức tối đa thì chắc chắn sẽ phải có Mã 1 là mức chưa tối đa.
    Khi xây dựng phương án Mã hóa, cần đưa ra một số ví dụ về phương án trả lời của học sinh (người tạo câu hỏi nên có khả năng phán đoán các xu hướng trả lời của học sinh).
    Việc phân định Mã hai chữ số phải rất rõ ràng và phải phân loại được các xu hướng trả lời của học sinh.
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    26
    Các lưu ý khi xây dựng phương án Mã hóa cho từng câu hỏi
    Các tình huống, chủ đề thiết thực với cuộc sống
    Các tình huống, chủ đề gây được hứng thú cho học sinh trả lời
    Các chủ đề tình huống mang tính thời sự và mang tính toàn cầu. Ví dụ: ô nhiễm môi trường, năng lượng sạch, hiện tượng nóng lên toàn cầu, cháy rừng v.v…
    Không nên đưa ra tình huống yêu cầu học sinh phải nhớ công thức, định nghĩa hoặc các kiến thức quá chuyên sâu về khoa học
    Nên có hình vẽ, sơ đồ, biểu đồ để tăng mức độ phong phú về thông tin.
    Các thông tin được trích dẫn hoặc lấy từ các nguồn tài liệu cần phải được ghi rõ nguồn
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    27
    VI. Các lưu ý khi lựa chọn tình huống, chủ đề trong lĩnh vực khoa học
    Qua các tài liệu, sách báo, tạp chí khoa học đời sống
    Qua sách giáo khoa
    Qua kinh nghiệm thực tế
    Qua Internet, diễn đàn điện tử, thư viện điện tử…
    Các trang web học ngoại ngữ và phổ biến kiến thức
    Qua phần mềm: từ điển bách khoa đa phương tiện
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    28
    Một số cách tiếp cận để hình thành ý tưởng, xây dựng tình huống khoa học
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    29

    Giới thiệu một số công cụ, phần mềm tiện ích

    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    30
    Bộ từ điển bách khoa đa phương tiện Encarta Primium của hãng Microsoft
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    31
    Các thông tin được cấu trúc ở định dạng đa phương tiện (multimedia)
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    32
    Có hình ảnh, âm thanh, script
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    33
    Trang VOA: http://www.voanews.com/learningenglish/home/science-technology/
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    34
    E-books
    XÁC ĐỊNH CÁC CÂU HỎI KHOA HỌC
    NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
    - Bản thân các câu hỏi khoa học phải được trả lời dựa trên căn cứ khoa học. Việc này bao gồm nhận diện các câu hỏi nào có thể nghiên cứu một cách có khoa học trong một tình huống cụ thể, và xác định các từ khóa để giúp tìm kiếm các thông tin khoa học đối với một chủ đề đã cho.
    - Ví dụ: điều gì sẽ được so sánh, những thông số nào nên thay đổi và cần được kiểm soát, thông tin nào cần thêm, hoặc hành động nào cần thực hiện để có thể thu thập được thông tin liên quan?
    XÁC ĐỊNH CÁC CÂU HỎI KHOA HỌC
    Câu hỏi 1: HÚT THUỐC LÁ

    Khói thuốc lá được hít vào trong phổi. Nhựa thuốc lá trong khói thuốc đọng lại trong phổi và làm cho phổi không hoạt động tốt nữa. Chức năng nào dưới đây là một chức năng của phổi?
    A. Bơm máu chứa oxy đến tất cả các bộ phận trong cơ thể
    B. Chuyển oxy từ không khí mà chúng ta thở vào máu
    C. Làm sạch máu bằng việc giảm lượng cacbon đioxit về không
    D.Chuyển các phân tử cacbon đioxit thành các phân tử oxy
    Ví dụ câu hỏi “Nhận biết mang tính khoa học”

    Câu hỏi 5: TẬP THỂ DỤC

    Vì sao khi đang tập thể dục em phải thở gấp hơn so với khi cơ thể đang nghỉ ngơi?

    Ví dụ câu hỏi “Giải thích hiện tượng một cách khoa học”
    Ví dụ câu hỏi “Sử dụng căn cứ khoa học”
    Câu hỏi 2: THUỐC DIỆT CÔN TRÙNG
    Đầu tháng Sáu, thuốc diệt côn trùng từ cùng một lô đã được sử dụng để phun diệt ruồi ở một chuồng lợn tại một trang trại thứ hai cách trang trại thứ nhất 100 kilômét. Việc phun thuốc này diệt được 98% số ruồi ở trang trại thứ hai.
    Căn cứ này có chứng minh cho các kết luận dưới đây hay không? Khoang tròn “Có” hoặc “Không” ứng với mỗi trường hợp.
    Hướng dẫn xây dựng câu hỏi lĩnh vực Khoa học theo chuẩn PISA
    40
    Phân tích và luyện tập trên các ví dụ cụ thể trích từ các câu hỏi qua các kỳ đánh giá trước đây của PISA
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    7 NGUYÊN ÂM NGẮN-5 DÀI-8 ĐÔI -|- 24 PHỤ ÂM

    DOWNDLOAD SOFTWARES -||- TẢI PHẦN MỀM

    XEM TRUYỀN HÌNH ONLINE

    CẢNH ĐẸP

    TRUYỆN CƯỜI

    FUNNY STORIES

    Search google

    Google

    My family photos