Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Văn Hải)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Mauchuvietbangchuhoadung.png Book11.jpg 83974391.jpg ONLINE.gif Chucmungnammoi2013_ngayxuanlongphuongxumvay.swf Bannertet2013.swf Tan_co_loi_thu_xua.swf Thi_nghiem.swf THUY_TIEN.swf THUY_TIEN.swf Bao_la_long_me.swf Cam_on_2012.swf Lich_phat_tai2.swf Bv1.swf For_Elise11.swf 178.swf BHCAIAO2.swf Tro_Ve_Hue.flv CDDTRUONG21.swf Co_nu_hoa_hong_bong_goi_ten_em.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    BÁO MỚI

    LIÊN KẾT WEBSITES

    BÁO - TÁP CHÍ TOÁN HỌC

    Toán H�c Tu�i Tr�

    Tạp chí E-chip

    Tin học và nhà trường

    Văn học và tuổi trẻ

    Báo giáo dục và thời đại

    Mạng giáo dục

    DICTIONARY


    Tra theo từ điển:



    DỊCH TRANG NÀY

    Bách khoa toàn thư

    THỜI GIAN LÀ VÀNG

    blogTrangHa

    Lịch-Máy tính


    Thời tiết các khu vực Việt Nam

    Hà Nội
    Ha Noi

    TP Hồ Chí Minh
    Ho Chi Minh

    Huế
    Click for Hue, Viet Nam Forecast

    LỊCH TRUYỀN HÌNH

    LỜI HAY - Ý ĐẸP

    Liên kết thư viện các tỉnh

    Hôm nay nhé!

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án TN buổi 7-2016

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:38' 28-03-2016
    Dung lượng: 729.4 KB
    Số lượt tải: 6
    Số lượt thích: 0 người
    BUỔI 7
    H ÌNH HỌC KHÔNG GIAN
    I.Mục tiêu:
    -Về kiến thức,kĩ năng:
    +HS nắm được các phương pháp tính thể tích và biết cách
    +HS nắm được các dạng toán thường gặp về quan hệ vuông góc trong không gian
    -Về tư duy và thái độ:
    + Rèn thái độ cẩn thận,chính xác,hợp tác tích cực
    + Tư duy lôgic,linh hoạt, độc lập và sáng tạo
    II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
    +Giáo viên: giáo án, phiếu học tập,bảng phụ
    +Học sinh:các kiến thức về khối đa diện, về quan hệ vuông góc và song song trong KG
    III.Phương pháp:
    Hệ thống hoá, ôn tập, vấn đáp,hoạt động nhóm
    IV.Tiến trình bài học:
    1. Ổn định tổ chức,nắm sĩ số lớp
    2.Nội dung bài ôn:


    HĐ1. THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN
    1.1. Kiến thức liên quan
    Thể tích khối đa diện
    a. Thể tích khối lăng trụ
    ( Thể tích khối lăng trụ: , với B là diện tích đáy ; h là chiều cao
    (Thể tích khối hộp chữ nhật: , với a, b, c là chiều dài, rộng, cao
    (Thể tích khối lập phương:  với a là cạnh





    b.Thể tích khối chóp
    (Thể tích khối chóp: , với B là diện tích đáy, h là chiều cao






    1.2.Phương pháp tính thể tích khối đa diện
    1.2.1.Phương pháp tính trực tiếp bằng việc sử dụng công thức thể tích
    Khi tính thể tích khối đa diện đầu tiên cần quan tâm hai yếu tố quan trọng xác định thể tích là: chiều cao và diện tích đáy dựa trên các công cụ đã học như các hệ thức lượng trong tam giác thường, hệ thức lượng trong tam giác vuông,…
    Thể tích khối chóp.

    Ví dụ 1. (Đề thi TSĐH Khối A năm 2010)
    Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a. Gọi M và N lần lượt là trung điểm của các cạnh AB và AD; H là giao điểm của CN và DM. Biết SH vuông góc với mặt phẳng (ABCD) và SH = . Tính thể tích khối chóp S.CDNM theo a.
    
    Lời giải.
    Vì nên
    

    *Nhận xét: Trong nhiều bài toán yếu tố quan trọng chính là chiều cao. Với khối chóp cần chính xác hóa đường cao (chân đường cao) của hình chóp. Ở đây ta có thể liệt kê một số trường hợp thường gặp sau:
    Ví dụ 2.
    Tính thể tích khối chóp tứ giác đều S.ABCD có độ dài tất cả các cạnh bằng a.
    
    Lời giải
    Gọi H là tâm của hình vuông
    Vì  là hình chóp đều nên 
    Do đó, 
    Vì ABCD là hình vuông nên (đvdt)
    Ta có 
    nên vuông tại S, mà H là trung điểm của AC nên
    
    (đvtt)
    *Nhận xét: Với khối chóp đều, chiều cao chính là đoạn thẳng nối đỉnh và tâm của đáy
    Ví dụ 3.
    Tính thể tích khối chóp tam giác đều S.ABC, biết cạnh đáy bằng a và các cạnh bên hợp đáy góc .
    
    Lời giải
    Gọi H là tâm của tam giác , M là trung điểm của BC
    Vì  là hình chóp đều nên 
    Do đó, 
    Vì  là tam giác đều nên 
    Trong tam giác vuông ,
     (1)
    (đvdt) (2)
    Mà ta lại có  nên . Do đó, Góc giữa mặt phẳng  và mặt phẳng  bằng góc giữa SM và AM hay góc .
    Do H là trọng tâm tam giác  nên 
    Trong tam giác vuông , 
    (đvtt)
    *Ghi nhớ:
    + Cách xác định góc giữa đt d và mặt phẳng :
    -Nếu thì góc giữa d và bằng 
    -Nếu  thì góc giữa d và bằng góc giữa d và d’ là hình chiếu của d trên 
    +Cách xác định góc giữa hai mặt phẳng  và 
    -Cách 1: Xác định hai đt A, B sao cho  thì góc giữa  và  là góc giữa a và b
    -Cách 2: Nếu giao tuyến của  và  là d thì xác định hai đt A, B lần lượt nằm trong  và  sao cho  thì thì góc giữa  và  là góc giữa a và b







    Ví dụ 6.
    Cho tứ diện  có  là tam giác đều cạnh a
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    7 NGUYÊN ÂM NGẮN-5 DÀI-8 ĐÔI -|- 24 PHỤ ÂM

    DOWNDLOAD SOFTWARES -||- TẢI PHẦN MỀM

    XEM TRUYỀN HÌNH ONLINE

    CẢNH ĐẸP

    TRUYỆN CƯỜI

    FUNNY STORIES

    Search google

    Google

    My family photos