Hôm nay nhé!
|
Quý vị chưa đăng nhập hoặc
chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải
được các tư liệu của Thư viện về máy tính của
mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy
đăng ký thành viên tại
đây hoặc xem phim
hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị
có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
Giáo án Đại số chương 5
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Hải (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:30' 02-02-2017
Dung lượng: 564.5 KB
Số lượt tải: 3
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Hải (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:30' 02-02-2017
Dung lượng: 564.5 KB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích:
0 người
CHƯƠNG V. THÔNG KÊ
67: §1. VÀI KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU
Ngày soạn:19/1/2011
I.Mục tiêu bài dạy:
Học sinh nhận thức được tầm quang trọng của thống kê trong nhiều lĩnh vực hoạt động của con người.
Học sinh nắm được khái niệm: đơn vị điều tra, dấu hiệu điều tra, mẫu, mẫu số liệu, kích thước mẫu và điều tra mẫu.
II.Chuẩn bị:
Một bài báo liên quan đến số liệu thống kê trong bài học.
III.Phương pháp dạy học:
Đàm thoại, vấn đáp.
IV.Tiến trình bài dạy và các hoạt động:
Hoạt động 1: Cho học sinh xem số liệu thống kê về tình hình tai nạn của Cục đường bộ Việt Nam từ năm 2000 - 2005 ( Báo giáo dục - thời đại ).
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hàng ngày khi đọc một tờ báo hay xem một bản tin truyền hình, ta thường bắt gặp các con số thống kê. Chẳng hạn, theo thống kê của ban phòng chống lụt bão T.Ư, cơn bão số 6 hồi đầu tháng 10 tràn vào miền Trung nước ta đã làm chết 41 người, 85.000 ngôi nhà bị tốc mái và sụp đổ, làm cho hàng trăm người bị thương và hàng nghìn người bị mất nhà cửa...
( Qua con số thống kê thiệt hại trên, ta có kết luận gì về cơn bảo số 6? (1)
( Các biện pháp khẩn cấp của Chính phủ để khắc phục hậu quả ngay sau khi cơn bão đi qua? (2)
((1): Từ phân tích các số liệu thống kê trên, chúng ta rút ra được các tri thức từ thông tin chứa đựng trong các số liệu trên.
((2): Từ phân tích số liệu trên để người ta đưa ra các dự báo và những quyết định đúng đắn.
* Thống kê là gì?
-Cơn bão rất mạnh.
-Sức tàn phá dữ dội.
-Hậu quả để lại quá nặng nề cho người dân miền Trung.
-Hỗ trợ tiền bạc cho người chết, người bị thương hoặc người mất nhà cửa.
-Hỗ trợ số lương thực, thực phẩm cần thiết cho người gặp nạn.
-Hỗ trợ số thuốc men cần thiết (y tế).
-Phát biểu
1.Thống kê là gì?
Thống kê là khoa học về phương pháp thu thập, tổ chức, trình bày, phân tích và xử lý số liệu.
Hoạt đông 2: Dạy - học mẫu số liệu.
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung ghi bảng.
( Các khái niệm về dấu hiệu điều tra, đơn vị và giá trị của dấu hiệu điều tra đã được làm quen từ lớp 7.
Ví dụ: Để điều tra về số học sinh trong mỗi lớp trường THPT người ta đến một số lớp và ghi sĩ số mỗi lớp như sau: (bảng)
*Dấu hiệu điều tra ở đây là gì?
*Có bao nhiêu lớp được điều tra, và đơn vị điều tra là gì?
+Giá trị dấu hiệu điều tra?
+ Bảng ghi sĩ số học sinh trên gọi là bảng số liệu.
+ Từ ví dụ trên ta được một mẫu số liệu các lớp { 10B1, 10B2, ..., 12/4}
*Ở ví dụ trên kích thước mẫu là bao nhiêu?
*Ở ví dụ trên ta có mẫu số liệu như thế nào?
.*Ở ví dụ trên điều tra đó gọi là điều tra gì? (điều tra mẫu hay điều tra toàn bộ)
*Ở ví dụ trên nếu ta thực hiện điều tra toàn bộ thì phải điều tra như thế nào?
+Thực hiện HĐ1 SGK.
-Điều tra về số học sinh mỗi lớp
-Có 8 lớp được điều tra.Đơn vị điều tra là 1 lớp
-Lớp 10B1: 47 hs
10B2: 47 hs... 12/4: 46 hs.
-Kích thước mẫu bằng 8.
47 47 48 47
43 45 44 46
-Vì chỉ điều tra 8/32 lớp nên đó là điều tra mẫu.
-Ghi sĩ số của cả 32 lớp trường THPT
2.Mẫu số liệu:
-Một tập con hữu hạn các đơn vị điều tra gọi là một mẫu.
-Số phần tử của một mẫu được gọi là kích thước mẫu.
-Các giá trị của dấu hiệu thu được trên mẫu được gọi là một mẫu số liệu (mỗi giá trị như thế
67: §1. VÀI KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU
Ngày soạn:19/1/2011
I.Mục tiêu bài dạy:
Học sinh nhận thức được tầm quang trọng của thống kê trong nhiều lĩnh vực hoạt động của con người.
Học sinh nắm được khái niệm: đơn vị điều tra, dấu hiệu điều tra, mẫu, mẫu số liệu, kích thước mẫu và điều tra mẫu.
II.Chuẩn bị:
Một bài báo liên quan đến số liệu thống kê trong bài học.
III.Phương pháp dạy học:
Đàm thoại, vấn đáp.
IV.Tiến trình bài dạy và các hoạt động:
Hoạt động 1: Cho học sinh xem số liệu thống kê về tình hình tai nạn của Cục đường bộ Việt Nam từ năm 2000 - 2005 ( Báo giáo dục - thời đại ).
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hàng ngày khi đọc một tờ báo hay xem một bản tin truyền hình, ta thường bắt gặp các con số thống kê. Chẳng hạn, theo thống kê của ban phòng chống lụt bão T.Ư, cơn bão số 6 hồi đầu tháng 10 tràn vào miền Trung nước ta đã làm chết 41 người, 85.000 ngôi nhà bị tốc mái và sụp đổ, làm cho hàng trăm người bị thương và hàng nghìn người bị mất nhà cửa...
( Qua con số thống kê thiệt hại trên, ta có kết luận gì về cơn bảo số 6? (1)
( Các biện pháp khẩn cấp của Chính phủ để khắc phục hậu quả ngay sau khi cơn bão đi qua? (2)
((1): Từ phân tích các số liệu thống kê trên, chúng ta rút ra được các tri thức từ thông tin chứa đựng trong các số liệu trên.
((2): Từ phân tích số liệu trên để người ta đưa ra các dự báo và những quyết định đúng đắn.
* Thống kê là gì?
-Cơn bão rất mạnh.
-Sức tàn phá dữ dội.
-Hậu quả để lại quá nặng nề cho người dân miền Trung.
-Hỗ trợ tiền bạc cho người chết, người bị thương hoặc người mất nhà cửa.
-Hỗ trợ số lương thực, thực phẩm cần thiết cho người gặp nạn.
-Hỗ trợ số thuốc men cần thiết (y tế).
-Phát biểu
1.Thống kê là gì?
Thống kê là khoa học về phương pháp thu thập, tổ chức, trình bày, phân tích và xử lý số liệu.
Hoạt đông 2: Dạy - học mẫu số liệu.
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung ghi bảng.
( Các khái niệm về dấu hiệu điều tra, đơn vị và giá trị của dấu hiệu điều tra đã được làm quen từ lớp 7.
Ví dụ: Để điều tra về số học sinh trong mỗi lớp trường THPT người ta đến một số lớp và ghi sĩ số mỗi lớp như sau: (bảng)
*Dấu hiệu điều tra ở đây là gì?
*Có bao nhiêu lớp được điều tra, và đơn vị điều tra là gì?
+Giá trị dấu hiệu điều tra?
+ Bảng ghi sĩ số học sinh trên gọi là bảng số liệu.
+ Từ ví dụ trên ta được một mẫu số liệu các lớp { 10B1, 10B2, ..., 12/4}
*Ở ví dụ trên kích thước mẫu là bao nhiêu?
*Ở ví dụ trên ta có mẫu số liệu như thế nào?
.*Ở ví dụ trên điều tra đó gọi là điều tra gì? (điều tra mẫu hay điều tra toàn bộ)
*Ở ví dụ trên nếu ta thực hiện điều tra toàn bộ thì phải điều tra như thế nào?
+Thực hiện HĐ1 SGK.
-Điều tra về số học sinh mỗi lớp
-Có 8 lớp được điều tra.Đơn vị điều tra là 1 lớp
-Lớp 10B1: 47 hs
10B2: 47 hs... 12/4: 46 hs.
-Kích thước mẫu bằng 8.
47 47 48 47
43 45 44 46
-Vì chỉ điều tra 8/32 lớp nên đó là điều tra mẫu.
-Ghi sĩ số của cả 32 lớp trường THPT
2.Mẫu số liệu:
-Một tập con hữu hạn các đơn vị điều tra gọi là một mẫu.
-Số phần tử của một mẫu được gọi là kích thước mẫu.
-Các giá trị của dấu hiệu thu được trên mẫu được gọi là một mẫu số liệu (mỗi giá trị như thế
 
Các ý kiến mới nhất